SGPC - Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng trở nên chật chội, trung tâm thành phố được tận dụng tối đa để xây dựng nhà cao tầng, tăng không gian sử dụng cho các mục đích văn phòng, nhà ở và thương mại... Nếu như văn phòng và nhà ở có thể sử dụng tầng cao thì trung tâm thương mại lại chỉ phù hợp ở tầng thấp, chính vì vậy các chủ đầu tư đã và đang tận dụng tối đa không gian ngầm để mở rộng mặt bằng kinh doanh.


Tiên phong trong sử dụng không gian ngầm phải kể tới Tập đoàn VinGroup, chủ đầu tư khu phức hợp Vincom Center tại số 68-70-72 đường Lê Thánh Tôn. Giai đoạn 1 xây dựng trên diện tích 10.853 m2 (bao gồm cả phần ngầm Công viên Chi Lăng) có 6 tầng hầm trong đó 3 tầng hầm dành cho bãi đậu xe, 3 tầng hầm còn lại dành cho trung tâm thương mại với tổng diện tích khai thác trên 30.000 m2. Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10 năm 2010.

Giai đoạn 2 của dự án đang được triển khai xây dựng trên diện tích 8.800 m2 có 6 tầng hầm, trong đó 3 tầng hầm dành cho bãi đậu xe, 3 tầng trung tâm thương mại có tổng diện tích khai thác trên 25.000 m2. Đặc biệt, tầng hầm của dự án này sẽ kết nối trực tiếp vào đường hầm nhà ga Số 1 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Khi cả hai giai đoạn của dự án hoàn thành, VinGroup có một trung tâm thương mại lớn với diện tích xấp xỉ 100.000 m2, trong đó trên 55.000 m2 là không gian ngầm tương đương với quy mô một trung tâm thương mại thuộc loại lớn nhất tại Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại. Ngoài diện tích khai thác thương mại, 3 tầng hầm của cả hai giai đoạn thuộc dự án Vincom Center còn cung cấp một diện tích tương đương 55.000 m2 cho bãi đậu xe, đây có thể được coi là bãi đậu xe lớn nhất tại trung tâm thành phố.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 60 km đường tàu điện ngầm, đây sẽ là cơ hội cho các dự án tại khu vực trung tâm thành phố phát triển không gian ngầm kết nối với các nhà ga tàu điện thu hút khách hàng ghé lại mua sắm, vui chơi, giải trí.

Cũng theo quy hoạch trên, thành phố Hồ Chí Minh hiện đang lên kế hoạch để xây dựng một loạt bãi đậu xe ngầm tại các địa điểm công cộng. Bốn dự án đã được chấp thuận đầu tư bao gồm: Bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám: Diện tích đất xây dựng ngầm là 29.240 m2, gồm 5 tầng đậu xe với 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải, 1.250 chỗ đỗ ôtô con, hơn 2.000 chỗ cho xe máy. Tổng diện tích khai thác 102.004 m2, trong đó có khoảng 25.000 m2 dành cho trung tâm thương mại; Bãi đậu xe ngầm dưới sân khấu Trống Đồng: Diện tích đất xây dựng ngầm là 1.620 m2, gồm 9 tầng đậu xe với 560 chỗ đậu ôtô; Bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên Tao Đàn: Diện tích đất xây dựng ngầm dự kiến là 11.578 m2, gồm 5 tầng với sức chứa tối đa 1.050 ôtô và 1.492 xe máy. Tổng diện tích khai thác 70.211 m2, trong đó có khoảng 15.000 m2 dành cho trung tâm thương mại; Bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư: Diện tích đất xây dựng ngầm dự kiến là 15.570 m2, gồm 5 tầng với sức chứa 3.062 chỗ đậu ôtô. Ngoài ra, còn 18 vị trí khác nằm rải rác ở các quận 5, 10, 11, quận Tân Bình và Bình Thạnh đang kêu gọi đầu tư.

Kinh nghiệm của các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Singapore cho thấy hiệu quả khai thác không gian ngầm là rất lớn. Một quy hoạch tổng thể tốt kết hợp được không gian hệ thống tàu điện ngầm với các tòa nhà sẽ giảm được mật độ tham gia giao thông trên mặt đất của các xe cá nhân. Đây là vấn đề rất nhức nhối hiện nay đang tồn tại ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Saigonrealtime.